Xây dựng nông thôn mới ở xã Giao Tân
Về Giao Tân hôm nay, có thể nhận thấy sự đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn mới (NTM) nơi đây. Những con đường giao thông được bê tông hóa, đường làng sạch đẹp hơn, hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố, cơ sở hạ tầng y tế, văn hóa, giáo dục được cải thiện, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên…


Xã Giao Tân được thành lập năm 1947, là xã nội địa cách trung tâm huyện lỵ 10 km về phía Tây Nam. Xã có diện tích 505,80 ha, dân số 7.986 người.
Là xã thuần nông nên khi triển khai chương trình xây dựng NTM, Giao Tân gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Đảng bộ, chính quyền xã Giao Tân đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích mà chương trình xây dựng NTM sẽ mang lại. Đồng thời, Đảng bộ xã cũng tích cực phổ biến, quán triệt các văn bản, Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên đến mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong đó có việc tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào đồ án quy hoạch NTM của xã, qua đó đã tạo sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các khu dân cư.

 

Với tổng nguồn vốn huy động hàng trăm tỷ đồng cho xây dựng NTM, xã đã đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện; xây dựng trường học, trạm y tế xã; mở rộng đường trục chính nội đồng, đường liên xã, liên thôn, liên xóm tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, sản xuất. Bên cạnh nguồn vốn của Nhà nước, xã cũng đã phát động nhân dân đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, sửa chữa cầu cống, thu gom rác thải. Đến nay, diện mạo NTM ở Giao Tân đã đổi thay với môi trường sạch đẹp xứng đáng danh hiệu xã đạt chuẩn văn hoá NTM cấp huyện.

 

Bên cạnh việc quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, Đảng ủy và chính quyền xã Giao Tân còn  triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho nhân dân như: Mở các lớp đào tạo nghề cho nông dân; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp ; phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại và gia trại mang tính hàng hóa gắn với bảo vệ môi trường. Từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân của xã từ 16,5 triệu đồng/người/năm 2011 tăng lên 37 triệu đồng năm 2017; cơ sở vật chất y tế, giáo dục hằng năm đều được đầu tư, nâng cấp; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4,6% (năm 2011) xuống còn 1,95%; 90,5% người có việc làm thường xuyên. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển sôi nổi, tỷ lệ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa hằng năm đều đạt trên 80%. Công tác giáo dục – đào tạo được chăm lo, quốc phòng an ninh đảm bảo, hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh toàn diện...

 

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Giao Tân đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn xây dựng NTM năm 2016.

 

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã xác định tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt trong xây dựng NTM - đây được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của xã và của cả hệ thống chính trị, xã hội. Đồng thời, tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động làm chuyển biến nhận thức của người dân tạo động lực, tinh thần để huy động vật chất cho công cuộc xây dựng NTM trên địa bàn xã, hướng tới kỷ niệm 70 năm thành lập xã Giao Tân vào tháng 11/2017./.


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1